CHỦ ĐỀ TRƯỜNG MẦM NON Lứa tuổi Mẫu giáo lớn
CHỦ ĐỀ : TRƯỜNG MẦM NON
Lứa tuổi Mẫu giáo lớn
1. Xây dựng và tổ chức thực hiện chủ đề
Lĩnh vực phát triển | Mục tiêu chủ đề | Nội dung chủ đề | Lưu ý |
Phát triển thể chất | - Phát triển cơ lớn qua các bài tập vận động , các trò chơi vận động. - Phát triển sự phối hợp tay và mắt - Phát triển sự phối hợp vận động của các bộ phận trong cơ thể, vận động nhịp nhàng với bạn trong nhóm lớp. -Phát triển vận động các cơ nhỏ của bàn tay. Bật xa tối thiểu 50cm(CS 1) - GD dinh dưỡng và sức khoẻ Giữ đầu tóc , quần áo gọn gàng (CS 18) - Kể tên một số thức ăn cần có trong bữa ăn hàng ngày ở trường (CS 19) | - Thể hiện sự nhanh ,mạnh khéo trong khi thực hiện bài tập. - Tập các cử động của bàn tay, ngón tay , phối hợp tay , mắt, sử dụng một số đồ dùng, dụng cụ. * Vận động cơ bản: - Tung và bắt bóng - Nhảy lò cò - Bò bằng bàn tay,cẳng chân và chui qua cổng * Trò chơi vận động: - Bịt mắt bắt dê, Cáo và thỏ . - Biết chải đầu , giữ gìn quần áo sạch sẽ. - Một số món ăn trẻ thích ở trường | |
Phát triển nhận thức | * KPXH: Kể được một số địa điểm công cộng gần gũi , nơi trẻ sống(CS 97) Gọi tên các ngày trong tuần theo thứ tự (CS 109) * LQVT - Trẻ nhận biết các chữ số , đếm số lượng và biết số thứ tự trong phạm vi 5. - Xác định VT phải ,trái của một vật so với một vật khác - Nhận biết , phân biệt hình chữ nhật , hình tam giác , hình vuông. | * KPKH: - Phát triển sự hiểu biết của trẻ về trường mầm non: + Tên trường, lớp + Tên cô giáo và các bạn trong lớp. - Tìm hiểu tên lớp, tên trường bé đang học - Trò chuyện về sở thích của các bạn trong lớp + Công việc của cô giáo , của các cô các bác trong trường . + Đồ dùng , đồ chơi trong lớp, ngoài trời. - Phát triển trí tò mò, ham hiểu biết của trẻ. - Trẻ biết về mùa thu , ngày khai trường và tết trung thu . - Những hoạt động hàng ngày của bé ở trường - Học cách sử dụng một số vật dụng, đồ chơi ở trường - Tìm hiểu về thời tiết, phong cảnh mùa thu. - Văn nghệ chào mừng ngày khai giảng và tết trung thu. - Ôn số lượng , số thứ tự và đếm 1->5. - Xác định VT phải ,trái của một vật so với một vật khác - Ôn hình chữ nhật , hình tam giác, hình vuông , hình tròn | |
Phát triển ngôn ngữ | - Nghe: Lắng nghe ý kiến của người khác - Nói: + Không nói tục chửi bậy( CS 78) + Nhận ra sắc thái biểu cảm của lời nói khi buồn , vui, tức giận , ngạc nhiên, sợ hãi (CS61) + Nói rõ ràng(CS65) - Thể hiện cảm xúc và vận động phù hợp với nhịp điệu của bài hát hoặc bản nhạc(CS 101) - Hát đúng giai điệu bài hát trẻ em( CS 100) | - Nghe hiểu nội dung câu chuyện, bài thơ. - Nghe các thông tin về trường mầm non - Nghe các bài hát về trường mầm non : “Em yêu trường em”, “Ngày đầu tiên đi học”, “Chào ngày mới”. + Hiểu và làm theo được 2 , 3 yêu cầu + Nghe hiểu nội dung các câu đơn , câu mở rộng , câu phức. + Biết sử dụng những từ ngữ về các công việc của các cô , các bác trong trường mầm non. - Phát âm các tiếng bằng tiếng việt, Bày tỏ nhu cầu hiểu biết của trẻ về Trường mầm non. - Trả lời và đặt câu hỏi: Tại sao ? , như thế nào ?.... + Biết trao đổi thảo luận với mọi người về trường mầm non và các ngày lễ , ngày hội mùa thu - Biết trả lời câu hỏi của cô về Trường mầm non . - Thảo luận về Trường mầm non - Biết đọc thơ: “Tình bạn” , “Bập bênh” , “Cô và mẹ” Kể chuyện “Mời bạn đến chơi ”…. - Hát: “Những em bé ngoan” , “Chào ngày mới”, “Em đi mẫu giáo” ... - Biết cách giở chuyện xem tranh về trường mầm non và ngày khai trường. - Nhìn từ trên xuống dưới , từ trái sang phải của quyển sách , truyện. - Sử dụng sách. | |
Phát triển thẩm mĩ | Thể hiện cảm xúc, thái độ, tình cảm về vẻ đẹp của trường mầm non. Âm nhạc Tạo hình. Tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền hình vẽ | - Thích thú khi ngắm nhìn phong cảnh, một tác phẩm về Trường mầm non. - Xem tranh ảnh về trường mầm non và các ngày lễ có trong mùa thu. - Nghe và nhận ra sắc thái của bài hát , bản nhạc về Trường mầm non. -Vui sướng khi nghe các bài hát và bản nhạc thiếu nhi về Trường mầm non. - Hát đúng lời ca bài hát - Vận động nhịp nhàng theo giai điệu , nhịp điệu của bài hát. - Sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo nhịp , tiết tấu bài hát. - Hát : “Vườn trường mùa thu”, “Chào ngày mới”, “Vị con đi học” , “Ngày vui vủa bé”. - Nghe: “Ngày đầu tiên đi học”, “Em yêu trường em”,”Chào ngày mới.” - Vỗ tay, nhún nhảy ,lắc lư theo bài hát. - Vẽ, tô màu , xé dán về Trường mầm non. - Vẽ, tô màu , nặn : vẽ cô giáo , vẽ đồ chơi tặng bạn , xé dán đồ chơi ngoài trời ,nặn cầu trượt , làm đồ chơi từ vỏ hộp. | |
Phát triển tình cảm xã hội | - Dễ dàng hòa đồng với bạn bè trong nhóm chơi(CS 42) - Có nhóm bạn chơi thường xuyên (CS 46) - Thể hiện sự thân thiện đoàn kết với bạn bè (CS 50) - Có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn (CS 54) | - Ý thức về bản thân . - Thể hiện cảm xúc tình cảm. - Ứng xử xã hội - Mạnh dạn , tự tin bày tỏ ý kiến . - Thực hiện công việc được giao ( trực nhật , xếp dọn đồ chơi ) - Hợp tác nhóm , chia sẻ , lắng nghe ý kiến của mọi người xung quanh. - Yêu quí , giữ gìn đồ dùng , đồ chơi trong lớp . - Cảm nhận được vẻ đẹp mùa thu , thời tiết. - Yêu quí Trường mầm non - Kính trọng và biết ơn các cô giáo , các cô các bác trong trường | |
II.CHUẨN BỊ HỌC LIỆU CHO CHỦ ĐỀ :
1.Chuẩn bị của cô:
- Tranh ảnh , mô hình, băng đĩa về Trường mầm non , các ngày lễ , ngày hội vào mùa thu .
- Một số bài hát, trò chơi , câu chuyện … có liên quan đến chủ đề “ Trường mầm non ” .
- Một số đồ chơi để trẻ chơi xây dựng, lắp ráp… các tranh tập luyện, lô tô, có liên quan đến chủ đề.
- Một số nguyên vật liệu mở, đồ chơi mở cho trẻ : Hình khối cho trẻ xây Trường mầm non , giấy màu, kéo , hồ…
2.Chuẩn bị củatrẻ :
- Ảnh của trẻ
- Một số đồ dùng , đồ chơi mà trẻ thích
- Đồ chơi ngày trung thu
3.Phụ huynh:
- Tranh ảnh, băng đĩa về chủ đề trường mầm non,
- Một số đồ dùng, đồ chơi ngày tết trung thu và chậu cây cảnh.
III. GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ :
- Trò chuyện, đàm thoại, gợi mở cho trẻ nói về sự hiểu biết của trẻ về “ Trường mầm non ”.
- Treo tranh ảnh về Trường mầm non , các hoạt động trong trường và các ngày lễ , hội .
-Trưng bày tranh ảnh, học liệu phục vụ cho nội dung hoạt động của chủ đề.
- Kết hợp với phụ huynh sưu tầm tranh ảnh, băng hình về chủ đề.
- Trò chuyện về tranh ảnh trẻ mang đến.
- Hướng trẻ quan sát tới sự thay đổi của trang trí lớp học.
- Sử dụng các phương tiện khác nhau như: tranh ảnh, thơ chuyện ,bài hát … với nội dung “ Trường mầm non ” để dẫn dắt trẻ vào chủ đề.
IV. KHÁM PHÁ CHỦ ĐỀ
- Lựa chọn nội dung và xây dựng mạng hoạt động thích hợp, tạo cơ hội cho trẻ được gia các hoạt động đa dạng để khám phá chủ đề : “ Trường mầm non”
- Các cách thức như :
+ Tạo điều kiện cho trẻ được đi tham quan nhà bếp , sân trường , quanh cảnh trong trường mầm non.
- Khuyến khích trẻ nói lên những hiểu biết của mình về chủ đề :
+ Trò chuyện đàm thoại gợi mở cho trẻ về cách tìm hiểu về “Trường mầm non ”
+ Trẻ tham gia các trò chơi đóng vai theo chủ đề . Tổ chức múa hát , trò chơi có liên quan đến chủ đề.
+ Cho trẻ tham gia các hoạt động tạo hình, tạo sản phẩm theo mục đích của chủ đề.
No Comment to " CHỦ ĐỀ TRƯỜNG MẦM NON Lứa tuổi Mẫu giáo lớn "