Giáo án LQVH: Thơ: "Mèo đi câu cá"
Giáo án LQVH: Thơ: "Mèo đi câu cá"
1.Yêu cầu:
- Đọc thuộc thơ, hiểu nội dung bài thơ và tính cách nhân vật: mèo anh mê ngủ, mèo em ham chơi.
- Rèn KN đọc thơ, thể hiện được âm điệu, vần điệu, nhịp điệu 2/2 phù hợp với nội dung.
- Rèn kỹ năng vẽ hình bằng cách phối hợp các hình hình học và nét vẽ đơn giản , tạo sản phẩm ngộ
nghĩnh, dễ thương theo khiếu thẩm mỹ của trẻ .
- Phát triển ngôn ngữ văn học, trí nhớ có chủ định, khả năng cảm thụ văn học, tư duy, tưởng tượng,
- Giáo dục trẻ về ích lợi của việc nuôi mèo.
2 Chuẩn bị:
- Cho trẻ làm quen với bài thơ “Mèo đi câu cá”, tranh minh họa bài thơ
- Hình chó và mèo , bài hát “Gà trống, mèo con và cún con”, tập TH vui và bút màu cho trẻ…
3. Tiến hành:
* Hoạt động 1:
- Cô cho trẻ hát và VĐ theo nhạc bài “Gà trống, mèo con và cún con” …
- Trò chuyện với trẻ:
+ Những con vật nào được nói đến trong bài hát?
+ Những con vật ấy được mô tả thế nào?
- Cô gợi ý cho trẻ so sánh con chó và con mèo:
+ Chó và mèo có giống nhau không? … Giống nhau ở điểm nào?
+ Con mèo có gì khác ? … Mèo có tài gì ?
+ Món ăn nào mà mèo thích nhất nhỉ ? … Nuôi mèo có ích lợi gì?
* Hoạt động 2:
- Cô cho trẻ xem tranh minh họa bài thơ, trò chuyện với trẻ về hình ảnh trong bức tranh …
- Giới thiệu bài thơ “Mèo đi câu cá” của Thái Hoàng Linh , cô đọc cho trẻ nghe …
- Nếu đa số trẻ chưa biết bài thơ, cô có thể đọc lần 2 kết hợp trích dẫn và đàm thoại gợi mở:
+ Cô đọc 6 câu thơ đầu ( anh em .... quá chừng ) Theo các bạn, Mèo anh sẽ làm gì?
+ Cô đọc 4 câu thơ tiếp theo ( mèo anh ... có em rồi ) Mèo em có câu cá không?
+ Cô đọc tiếp 8 câu tiếp theo ( mèo em ... vui chơi ) Rồi chuyện gì sẽ xảy ra nhỉ?
+ Cô đọc tiếp 8 câu thơ còn lại ( lúc ông mặt trời ... meo meo )
Vì sao anh em mèo bị đói vậy?
- Cho trẻ đọc bài thơ vài lần cho thuộc: chung, nhóm, vài cá nhân …
( nếu đa số trẻ đã thuộc thơ thì tổ chức cho trẻ thi đọc thơ nối tiếp hay luân phiên … )
Chuyển tiếp với TC “ Một con mèo - Có một cái mũi - Hai cái tai - Và một cái đuôi
Hai con mèo - Có hai cái mũi - Bốn cái tai - và hai cái đuôi ” …
* Hoạt động 3:
- Tổ chức cho trẻ thực hành “ Vẽ con mèo nhà bé” trong tập TH vui …
+ Gợi ý trẻ vẽ theo cách lắp ghép các hình : cho trẻ xem các mẫu vẽ trên bảng …
+ Khuyến khích trẻ sáng tạo hình ảnh con mèo ở các tư thế : nằm dài ra ngủ, đang chơi với bóng hay rình bắt mồi …
- Cho trẻ sao chép các từ minh họa hình ảnh con mèo mà trẻ vẽ : viết bên cạnh hay bên dưới hình vẽ ( cô viết lên bảng và chỉ cho trẻ đọc qua vài lần … )
* Kết thúc:
II.Hoạt động ngoài trời:
Dạo chơi hít thở không khí trong lành
3. Tiến hành:
*.HĐCCĐ:
Cô cho trẻ ra sân và đi dạo xung quanh sân trường Cô hỏi trẻ: Khi hít thở không khí thì các con làm các động tác như thế nào?
*TCVĐ: Kéo co
Cô nêu luật chơi và cách chơi cho trẻ thực hiện 3- 4 lần
*CTD: Cô bao quát trẻ
III.Hoạt động chiều:
*Nêu gương cuối tuần:Cô từng tổ trưởng đưng dậy nhận các bạn trong tổ của mình sau đó cô nhận xét chung,phát phiếu bé ngoan cho trẻ
No Comment to " Giáo án LQVH: Thơ: "Mèo đi câu cá" "