CHỦ ĐỀ 3 GIA ĐÌNH
CHỦ ĐỀ 3: GIA ĐÌNH
Số tuần: 4 tuần
Thời gian thực hiện: Từ ngày ….. đến ngày …..
- Nhánh 1: Gia đình thân yêu của bé
- Nhánh 2: Gia đình sống chung một ngôi nhà
- Nhánh 3: Nhu cầu của gia đình
- Nhánh 4: Họ hàng gia đình
I. MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC:
1. Môi trường giáo dục trong lớp:
- Sắp xếp đồ dùng đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp và an toàn với trẻ.
- Thiết kế các góc chơi trong chủ đề như sau:
* Góc chơi phân vai:
- Ch¬i mẹ con
- Bán hàng nấu ăn
a. Tranh mẫu :
- Tranh mẹ con, người bán hàng, nấu ăn
- Tranh người đầu bếp
- Tranh cöa hµng b¸n ®å dïng gia ®×nh
b. Đồ dùng bổ sung:
- Vỏ hộp bánh, đồ chơi.
* Góc chơi xây dựng:
- X©y ng«i nhµ cña bÐ
- X©y khu vui ch¬i
a. Tranh mẫu:
- Tranh về ngôi nhà
- Tranh ảnh khu vui chơi.
b. Đồ dùng bổ sung:
- Một số cây, hoa, thảm cỏ…
* Góc chơi trò chơi học tập
- T« mÇu tranh G§
a. Tranh mẫu, vật mẫu:
- Tranh gia đình, tranh một số đồ dùng gia đình, tranh các kiểu nhà.
b. Đồ dùng bổ sung:
- Các đồ dùng, đồ chơi có gắn chữ số. .
* Góc nghệ thuật
-BiÓu diÔn c¸c bµi h¸t móa vÒ chñ ®Ò
a. Tranh mẫu:
- Một số hình ảnh nấu và trang trí cho bữa ăn gia đình ...
- Một số hình ảnh có trong các bài hát.
b. Đồ dùng bổ sung:
- Một số dụng cụ âm nhạc: Xắc xô, phách tre…
* Góc thư viện
- Xem s¸ch tranh vÒ G§
a. Tranh mẫu:
- Các loại sách tranh về gia đình
b. Đồ dùng bổ sung:
- Một số loại sách khác
2. Môi trường giáo dục ngoài lớp:
- Chuẩn bị địa điểm chơi thuận tiện, an toàn, dễ quan sát, hoạt động.
- Các nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động đủ số lượng, an toàn, phong phú hấp dẫn trẻ hoạt động
KÕ ho¹ch tuÇn 01 : GIA ĐÌNHTHÂN YÊU CỦA BÉ
Thêi gian thùc hiÖn tõ ngµy 5 ®Õn ngµy 9/10/2016
Thứ ngày Thời điểm | Thø hai 5/10 | Thø ba 6/10 | Thø t 7/10 | Thø n¨m 8/10 | Thø s¸u 9/10 |
1. Đón trẻ, chơi, thể dục sáng | C« ©n cÇn ®ãn trÎ vµo líp, nh¾c trÎ cÊt ®å dïng c¸ nh©n ®óng n¬i quy ®Þnh, cho trÎ ch¬i ë c¸c gãc ch¬i - Trß chuyÖn : Víi trÎ theo chñ ®Ò G§ th©n yªu cña bÐ - Chơi theo ý thích. - Hô hấp 1, Tay 4, Chân 3, Bụng 1, Bật 1 - Tập kết hợp lời bài hát: “- ThÓ dôc s¸ng : Cả nhà thương nhau. | ||||
2.Ho¹t ®éng học | pttc §i khụy gèi bíc dån ngang TC: §¸ bãng tróng ®Ých | ptnn Thơ: Làm anh | ptnt ¤n ph©n biÖt h×nh trßn, vu«ng, h×nh tam gi¸c, ch÷ nhËt. | ptnn Lµm quen CC: e,ª | PTTM: - Bµi: “Nhµ cña t«i” - Nghe:”tæ Êm gia ®×nh - Trß ch¬i: ai nhanh nhÊt |
3. Chơi, hoạt động ở các góc | 1.Gãc x©y dùng : - X©y ng«i nhµ cña bÐ - X©y khu vui ch¬i 2.Gãc ph©n vai : - Ch¬i mẹ con, bán hàng,nấu ăn 3.Gãc häc tËp : T« mÇu tranh G§ 4.Gãc nghÖ thuËt : BiÓu diÔn c¸c bµi h¸t móa vÒ chñ ®Ò 5.Gãc th viÖn : Xem s¸ch tranh vÒ G§ - Trẻ biết cất đồ chơi đồ dùng đúng nơi, ngăn nắp, gọn gàng. - Chơi với bạn vui vẻ | ||||
4.Ho¹t động chơi ở ngoài trời | - Biết cách chơi an toàn với các đồ chơi ngoài trời. - Thu dọn lá cây, gom rác đúng nơi quy định. - Xếp chữ số đã biết bằng sỏi, hột hạt. - Dạo chơi trong khuôn viên trường. - * KÓ tªn ngêi th©n trong gia ®×nh *Trß chuyÖn vÒ ngêi th©n c«ng viÖc cña ngêi th©n trong G§ - TCVĐ : Thỏ tìm chuồng, kéo co - Chơi tự do. | ||||
5. Ăn ngủ | - Dạy trẻ biết rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn. - Dạy trẻ đi vệ sinh đúng nơi quy định, sử dụng đồ dùng vệ sinh đúng cách. - Trẻ biết lắng nghe, hiểu và thực hiện được các chỉ dẫn liên quan đến 2 - 3 hành động: Rửa tay, ăn cơm, lấy gối đi ngủ… | ||||
6. Chơi hoạt động theo ý thích ![]() 7.Trả trẻ | - Trò chuyện về trường gia đình của bé. - Nói được một số thông tin địa chỉ gia đình - Trò chuyện về công việc của bố, mẹ. - Dạy hát: “ Cả nhà thương nhau” - Bình cờ. - Biết chào hỏi, xưng hô lễ phép với người lớn. - Dạy trẻ nhận biết ký hiệu đồ dùng cá nhân của mình. - Nghe nhạc thiếu nhi. |
II. HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ TUẦN
* THỂ DỤC BUỔI SÁNG:
1. Yêu cầu:
- Trẻ thực hiện được đầy đủ, đúng, nhịp nhàng các động tác trong bài thể dục theo nhịp điệu.
- Phát triển các nhóm cơ và hô hấp: Tay, lưng, bụng, lườn, chân.
- Tạo tâm thế thoải mái cho trẻ trước khi tham gia học tập.
2. Chuẩn bị
- Sân tập sạch sẽ an toàn
- Trang phục gọn gàng
- Nhạc và lời bài hát.
3. Tiến hành:
a. Khởi động :
- Cho trẻ làm đoàn tàu ra sân kết hợp đi các kiểu đi: Đi bằng gót chân, mũi chân, đi nhanh, chạy chậm, đi thường ... sau đó xếp 2 hàng ngang cách đều.
b.Trọng động
- Tập kết hợp bài “Cả nhà thương nhau ”
- Hô hấp 1: Hít vào thở ra sâu. ( Thực hiện 3-4 lần)
- Tay 4: Đánh chéo hai tay ra hai phía trước, sau.( 2lần x8 nhịp)
- Chân 3 : Đưa chân ra các phía.( 2 lần x 8nhịp)
- Bụng 1: Đứng cúi về trước.( 2 lần x 8nhịp)
- Bật 1: Bật tiến về phía trước( 2 lần x 8nhịp)
c. Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân tập 1 -2 vòng.
*CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC:
1. Góc chơi đóng vai: “Ch¬i mẹ con, bán hàng,nấu ăn”
* Yêu cầu:
- Trẻ biết các hoạt động của mẹ con, người bán hàng biết công việc của cô giáo, người bán hàng
- Biết nhập và thể hiện các vai chơi.
- Trẻ biết nhanh chóng nhập cuộc vào nhóm chơi.
- Trẻ biết cất đồ chơi đồ dùng đúng nơi, ngăn nắp, gọn gàng.
- Chơi với bạn vui vẻ, thoải mái.
* Chuẩn bị:
- Một số đồ dùng, đồ chơi
- Tranh ảnh một số hoạt động của mẹ con, người bán hàng
* Tiến hành:
- Gợi ý trẻ quan sát, nhận xét và tự chọn góc chơi.
- Hướng trẻ vào nội dung góc chơi.
- Để trẻ quan sát, thảo luận và thỏa thuận về chủ đề của góc chơi.
- Để chơi được góc chơi cần những đồ dùng, dụng cụ gì? Sắp xếp như thế nào?
- Để trẻ tự thảo luận và tự phân vai chơi: Ai đóng vai là mẹ con ? Ai đóng vai người bán hàng? Người bán hàng làm những công việc gì? Thái độ của người bán hàng đối với người mua hàng ?
- Cô bao quát, gợi ý trẻ thể hiện vai chơi
- Khuyến khích trẻ giao lưu giữa các nhóm chơi.
- Nhận xét giờ chơi, giáo dục trẻ.
2.Góc chơi xây dựng: X©y ng«i nhµ cña bÐ
- X©y khu vui ch¬i:
* Yêu cầu:
- Trẻ biết sử dụng các loại đồ chơi để xếp chồng, cạnh, lắp ráp tạo mô hình ngôi nhà, khu vui chơi
- Trẻ biết trao đổi với bạn trong khi chơi.
- Vui vẻ chia đồ chơi với bạn
- Biết giữ gìn cho ngôi nhà của mình luôn sạch sẽ.
- Trẻ biết cất đồ chơi đồ dùng đúng nơi, ngăn nắp, gọn gàng.
* Chuẩn bị:
- Các khối, hộp, bộ đồ chơi xây dựng, cây xanh, mô hình ngôi nhà…
* Tiến hành:
- Gợi ý trẻ quan sát, nhận xét và thảo luận về chủ đề của góc chơi.
- Hướng trẻ vào nội dung góc chơi.
- Nhìn vào những đồ dùng, dụng cụ ở góc chơi các con có ý định gì về chủ đề chơi?
- Để xây dựng được mô hình ngôi nhà cần những đồ dùng, dụng cụ gì?
- Để trẻ tự phân, nhận vai chơi, thỏa thuận chơi: Ai là nhóm trưởng? Các thành viên trong nhóm có những nhiệm vụ gì? Xây dựng ngôi nhà như thế nào? Khi chơi phải chơi như thế nào?
- Khuyến khích trẻ giao lưu giữa các nhóm chơi.
- Bao quát trẻ chơi, nhận xét giờ chơi.
- Giáo dục trẻ yêu trường, lớp.
3. Góc nghệ thuật: “ BiÓu diÔn c¸c bµi h¸t móa vÒ chñ ®Ò”:
* Yêu cầu:
- Trẻ biết biểu diễn và hát các bài hát có trong chủ đề.
- Rèn kỹ năng biểu diễn cho trẻ cho trẻ.
- GD trẻ yêu gia đình. Biết đặt tên và giữ gìn sản phẩm của mình, của bạn.
* Chuẩn bị:
- Các bài hát
- Nhạc cho trẻ cho trẻ hát
* Tiến hành:
- Gợi ý trẻ quan sát, nhận xét và thảo luận về chủ đề của góc chơi.
- Hướng trẻ vào nội dung góc chơi.
- Trò chuyện cùng trẻ về chủ điểm
- Cho trẻ biểu diễn các bài hát về chủ đề
- GD trẻ yêu quý ngôi nhà
4. Góc chơi trò chơi học tập: “ T« mÇu tranh G§”:
* Yêu cầu:
- Trẻ biết cách tô màu và tô không chờm ra ngoài
- Rèn kĩ năng tô cho trẻ
* Chuẩn bị:
- Đất nặn, bảng đen.
* Tiến hành:
- Hướng trẻ vào nội dung góc chơi.
- Cô cho trẻ quan sát tranh mẫu
- Cho trẻ cùng nhau tô màu tranh gia đình
- Khuyến khích trẻ tô
- Nhận xét giờ chơi, giáo dục trẻ.
5. Góc thư viện: “ Xem s¸ch tranh vÒ G§”:
* Yêu cầu:
- Trẻ biết cách giở sách đúng theo yêu cầu của cô
- Rèn kĩ năng giở sách cho trẻ
* Chuẩn bị:
-Sách, tranh ảnh gia đình
* Tiến hành:
- Hướng trẻ vào nội dung góc chơi.
- Cô cho trẻ xem sách tranh ảnh về gia đình
- Nhận xét giờ chơi, giáo dục trẻ
No Comment to " CHỦ ĐỀ 3 GIA ĐÌNH "